Màu sắc là một trong số rất nhiều chiến lược mà các công ty sử dụng để kết nối với khách hàng của mình, logo của các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh cũng không nằm ngoài xu thế đó
McDonald’s. Arby’s. Wendy’s. Burger King. Jack in the Box. In-N-Out và nhiều nhãn hàng đồ ăn nhanh khác đều sử dụng rất nhiều màu đỏ trong logo của mình, tại sao lại như vậy? Rõ ràng đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và nguyên nhân của nó bắt nguồn từ hàng ngàn năm trước.
Một người bình thường có thể nhìn thấy 10 triệu màu, nhưng màu đỏ thì rất đặc biệt. Hóa ra nó là một trong những màu đầu tiên mà tổ tiên chúng ta nghĩ rằng tầm quan trọng của nó đủ để có một cái tên. Trước khi chữ viết ra đời, ngôn ngữ của loài người hóa ra không có các màu sắc. Chúng ta có các từ cho màu đen, màu trắng và màu đỏ. Trên thực tế, màu xanh chỉ xuất hiện trong bảng từ vựng của con người từ năm 200 sau Công nguyên.
Kết quả là, chúng ta có kết nối sâu hơn với màu đỏ so với bất kỳ màu nào khác trong trong quang phổ màu và chúng ta phản ứng với màu này theo đúng cách mà các công ty đồ ăn nhanh mong muốn.
Trước hết, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng màu đỏ có khả năng tạo ra cảm giác vội vã khẩn trương. Ngoài ra, nó cũng có khả năng khuấy động cảm giác them ăn của chúng ta. Nhờ 2 yếu tố đó, bạn đã có công thức hoàn hảo để thu hút những khách hàng đang đói bụng, và muốn có đồ ăn thật nhanh.
Vì thế logo màu đỏ không chỉ là một dấu hiệu chào đón mà còn là một sự “cám dỗ” kín đáo đối với bộ não của bạn. Hiện con người vẫn chưa rõ tại sao màu đỏ lại khiến chúng ta cảm thấy như thế. Nhưng có lẽ nó có gì đó liên quan đến nơi xuất xứ của từ “màu đỏ”.
Nhiều ngôn ngữ cổ, gồm tiếng Hebrew và tiếng của các bộ lạc ở New Guinea, trước tiên đều gọi tên màu đỏ bằng từ ngữ mà họ dùng để gọi “máu”.
Ví dụ, màu đỏ trong tiếng Hebrew viết như thế này , và nó được đọc là “ah-dohm”, trong khi từ màu viết như thế này, và được đọc là “dahm”. Nhưng nguồn gốc từ máu của màu đỏ đã biến chuyển qua hàng thiên niên kỷ. Trong thời trung cổ chẳng hạn, chỉ người của hoàng gia mới được mặc màu đỏ như một biểu tượng về địa vị. Và ngày nay, các cô dâu ở nhiều vùng trên đất nước Ấn Độ đều mặc váy đỏ trong ngày cưới.
Trên thực tế, màu đỏ là một trong số ít các màu sắc mà các nền văn hóa trên thế giới đều coi là mang ý nghĩa tích cực. Và không có gì khó hiểu khi các công ty phải dành nhiều công sức cho logo của họ đến thế. Rốt cuộc, con người là một loài có thị giác. Dù có 5 giác quan, nhưng 80% thông tin mà bộ não chúng ta xử lý hàng ngày đều đến từ đôi mắt.
Và theo công ty marketing WebPageFX, gần 85% người tiêu dùng nói rằng lý do chính khiến họ chọn một sản phẩm chính là màu sắc. 80% khách hàng cũng nói rằng màu sắc chính là điểm nhấn khiến người ta ghi nhớ về một thương hiệu.
Đinh Vân
Theo Trí Thức Trẻ