Logo mới của tập đoàn Trung Nguyên gây ra nhiều bình luận trên mạng xã hội. Các chuyên gia phong thuỷ cũng có ý kiến về bố cục logo mới của “vua cà phê Việt”.
Chia sẻ trên tờ Doanh nhân đương thời, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – người đứng đầu Tập đoàn Trung Nguyên lý giải về logo Trung Nguyên của mình như sau: logo có mũi tên chính là hình ảnh cách điệu của ngôi nhà Rông Tây Nguyên là nguồn cảm hứng cho cà phê và là nơi cho ra những hạt cà phê ngọt đắng; hình mũi tên hướng lên phía trên là thể hiện ý chí luôn chinh phục được đỉnh cao và khát vọng phát triển, vươn lên của Trung Nguyên. Còn 3 vạch trắng trên logo là biểu tượng cách điệu của lối lên nhà sàn mang đậm nét văn hóa bản sắc Tây Nguyên. Đặc biệt, màu trắng trong logo còn là biểu tượng của sự tinh khiết với ý nghĩa cam kết về an toàn thực phẩm. Theo phong thủy, các vạch trắng còn là tượng trưng cho Địa – Thiên – Nhân.
chuyen gia phong thuy noi gi ve logo moi cua tap doan trung nguyen
Logo quen thuộc của tập đoàn Trung Nguyên.

Logo Trung Nguyên diễn đạt bằng một phong cách hiện đại, cách điệu nhưng vẫn giữ được đậm nét văn hóa dân tộc. Khối không gian 3 chiều được khắc nổi trên nền của biển hiệu cùng tone màu nhưng vẫn rất sắc xảo, cấu trúc hình tháp được đặt trên nền màu nâu là sự thể hiện một nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

 

Bảng hiệu cà phê Trung Nguyên sử dụng 3 tone màu nóng làm chủ đạo là: đỏ, vàng, nâu. Trong đó, màu nâu được chọn là màu chủ đạo chính, vì đó là màu của đất, của cà phê và của cội nguồn dân tộc. Với gam nóng đầy sức sống còn thể hiện sự trẻ trung, nhiệt huyết và mãnh liệt của tuổi trẻ. Bên cạnh, cà Phê Trung Nguyên còn sử dụng màu nâu cho những bộ ly tách, bàn ghế, màu sắc bảng hiệu cho đến menu, đồng phục của nhân viên cà phê Trung Nguyên.

chuyen gia phong thuy noi gi ve logo moi cua tap doan trung nguyen
Logo này từ lâu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

 

Đường tròn trong logo có ý nghĩa là sự hợp nhất và đoàn kết, tuy nhiên đường tròn không trọn vẹn là thể hiện cuộc sống chân thực vốn vẫn còn nhiều điều khiếm khuyết, những khoảng trống cần được bổ sung và lấp đầy. Đặc biệt, đường tròn trong logo không được chăm chút mà là một nét cọ ngẫu hứng đầy sáng tạo, đường vẽ nguệch ngoạc vào đêm như mang cái hồn tinh túy, đậm đà hương vị cà phê phả vào cuộc sống.

 

Có thể thấy, logo, bảng hiệu cà phê Trung Nguyên mang đậm nét văn hóa dân tộc, cùng với ý nghĩa, khát vọng vươn lên và trở thành Tập đoàn lớn mạnh ngày nay. Với những phân tích về ý nghĩa của logo Trung Nguyên trên cho thấy chủ tịch Tập Đoàn đã gửi hết tâm tư, nguyện vọng, hoài bão và lòng nhiệt huyết của mình để làm nên thương hiệu cà phê hàng đầu trên thị trường hiện nay để xứng danh là “ Vua cà phê Việt Nam”.

chuyen gia phong thuy noi gi ve logo moi cua tap doan trung nguyen

Logo mới của tập đoàn Trung Nguyên. Logo này xuất hiện cùng với 3 “tuyệt phẩm” cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend là cà phê chồn, cà phê sữa đá và cà phê dành cho phái đẹp.

 

chuyen gia phong thuy noi gi ve logo moi cua tap doan trung nguyen

Logo mới trên trang chủ website của tập đoàn Trung Nguyên. (Ảnh chụp màn hình)

 

Sự xuất hiện của logo mới gây ra nhiều bình luận trái chiều trong cộng đồng mạng. Trên website chính thức của tập đoàn, chưa có phần thông điệp ý nghĩa của logo mới, tuy nhiên các nhà phong thuỷ học cũng đưa ra những bình luận của mình về logo mới.

Một chuyên gia phong thuỷ xin giấu tên cho biết: “Bố cục logo này khá rời rạc. Các phần không kết nối với nhau. Cái đáng nói nhất là bên ngoài tròn là kim mà bên trong cạnh nhọn là hoả. Đó là khắc từ trong khắc ra. Hơn nữa, logo này lại có tâm đã có lỗ hổng còn nhọn tua tủa xé ra là điềm xấu về sự chia rẽ không đoàn kết. Tuy nói nguyên lý năng lượng là nguyên lý tâm truyền nhưng truyền theo dạng lan toả chứ không phải theo kiểu xé ra như thế này. Tóm lại đây là dạng kết cấu phá tâm, báo hiệu sự rạn nứt từ nội bộ”.

Chuyên gia phong thuỷ Hoàng Sơn Công (trung tâm UNESSCO) cho biết: “Logo này về phong thủy thiếu tính liên kết và bền vững. Không tạo nên cảm giác an toàn. Biểu tượng âm dương, biểu tượng trái tim thì không có gì lạ”.

 

Chuyên gia phong thuỷ Phan Vũ Mạnh Đức cho rằng: “Về tổng thể, có thể nói hệ ngũ hành tổng thể của logo được phối hợp theo nguyên lý Kim sinh Thủy; cũng có thể gọi là Kim – Thủy tương sinh. Ngũ hành trong quan hệ tương sinh là tốt, nhưng tương sinh bao giờ cũng đi liền với hao tán, khác với nguyên lý sinh vượng. Sinh vượng nghĩa là một chủ thể (ngũ hành) nào đó nằm trong tương quan với hệ ngũ hành sinh vượng cho nó. Nguồn sinh liên tục không dứt thì chủ thể luôn hưng vượng. Vậy nên logo này tuy tương sinh nhưng rất dễ hao tán, vì không thấy nguồn (Kim sinh thủy nhưng không thấy thổ, để thổ sinh kim).

 

Do đó nhìn tổng thể màu sắc, đường nét tương đối hài hòa, không gây cảm giác trắc trở, nhưng cũng quá tĩnh tại, như một mặt hồ không gợn sóng; Kim sinh Thủy tuy có sức lan tỏa, thẩm thấu, có khát vọng, nhưng nguồn lực dần dần sẽ cạn; qua đó không tạo ra cảm giác phấn chấn, hưng vượng, mạnh mẽ.

 

Sự kết hợp giữa các hoa văn, đường nét, chữ viết trên logo tạo cảm giác “bình ổn” nhưng không “ổn trọng” vững chãi; đặc biệt là thiếu một “ngôi chủ” mang tính dẫn dắt, quy tụ các hình khối, hoa văn chung quanh. “Quần long vô thủ” thì ngôi cửu ngũ chí tôn không có dẫn dắt, thể hiện việc có khả năng, có khát vọng nhưng định hướng không rõ ràng.

 

Phương vị của các vạch chia cung, vòng nhật nguyệt, hình trái tim không rõ phương vị, không phân biệt giữa quy luật của vũ trụ (vòng nhật nguyệt) với quy luật của tình cảm (trái tim). Quy luật vũ trụ luôn công bằng, quy luật tình cảm luôn thiên vị… Tất cả những điều này cho thấy sự bối rối, do dự, thiếu quyết đoán; trong khi người kinh doanh nhất thiết phải có một triết lý rõ ràng, kiên định một phương hướng, giải pháp để đạt tới mục đích.

 

Quy luật của vũ trụ, quy luật trái tim và các thành tố liên quan cần có một “ngôi chủ” để dẫn dắt, kết hợp thành sức mạnh tổng hợp, theo một định hướng cụ thể… Đây chính là cái “thiếu” trong logo để có thể tạo ra cảm giác “sinh vượng”. Logo không có “đường bo” nên thiếu cảm giác ổn trọng, vững chãi, đồng thời thiếu cái nền (tạo nguồn) Thổ sinh Kim.

 

Điều chỉnh phương vị, thay đổi biểu tượng trái tim hoặc biểu tượng nhật nguyệt và làm nổi bật màu sắc, hình khối chủ đạo của logo… là cách để khẳng định ngôi tôn chủ, thể hiện rõ “chủ – thứ”, tạo ra tính định hướng xuyên suốt cho logo”.