Tại sao Logo chữ V thường xuyên được sử dụng tại Việt Nam ? Cách giải thích rất đơn giản là chữ V là chữ cái đầu tiên trong tên Quốc gia chúng ta là Việt Nam.

V, v là chữ thứ 22 trong phần nhiều chữ cái dựa trên Latinh và là chữ thứ 27 trong chữ cái tiếng Việt. Tên của chữ này trong tiếng Việt được phát âm như “vê”.

Những thương hiệu lớn có thể kể đến bắt đầu bằng logo chữ V như: Vingroup và hệ thống các đơn vị thành viên như Vinfast, Vinmart, Vinshool; VNPT, Vinaphone, Vietel, Viettravel, Vietmap, Vietcombank,… hầu hết đều là những doanh nghiệp lớn có doanh thu hàng tỷ USD và là thương hiệu Quốc gia.

Logo Vingroup và các đơn vị thành viên

Logo Vingroup và các đơn vị thành viên

Lịch sử chữ V

V bắt nguồn từ chữ Semit wāw, giống các chữ hiện đại F, U, W, và Y. Xem F để biết thêm về nguồn gốc này. Trong tiếng Hy Lạp, chữ “upsilon” (Υ) được phỏng theo waw mới đầu để tiêu biểu cho nguyên âm /u/ giống trong “phun” và về sau để tiêu biểu cho /y/, một nguyên âm làm tròn giống chữ ü trong tiếng Đức.

Latinh mượn chữ này mới đầu theo dạng V để tiêu biểu cùng nguyên âm /u/, cũng như phụ âm /w/ (trong lịch sử, âm Latinh /w/ bắt nguồn từ âm /*gʷ/ trong ngôn ngữ tiền Ấn-Âu. Vì thế, num được phát âm giống trong tiếng Việt và via được phát âm như “uy-a.” Từ thế kỷ 5 về sau, tùy loại Latinh bình dân, phụ âm /w/ phát triển thành /v/ hay /b/.

Vào cuối thời Trung Cổ, hai loại “v” được phát triển, ứng với hai chữ hiện đại u và v. Dạng nhọn “v” được viết vào đầu từ, trong khi dạng tròn “u” được sử dụng vào giữa hay vào cuối từ, bất chấp âm, nên trong khi valor (tiếng Anh của “dũng cảm”) và excuse (“lý do bào chữa”) được viết như ngày nay, have (“có”) và upon (“ở trên”) được viết haue và vpon. Từ từ, vào thập niên 1700, để phân biệt giữa phụ âm và nguyên âm, dạng “v” được sử dụng cho phụ âm, và “u” cho nguyên âm, dẫn đến chữ hiện đại “u”. Chữ hoa “U” cũng xuất hiện vào lúc này; trước đó, V được sử dụng trong các trường hợp.

Trong IPA, /v/ tiêu biểu cho âm xát môi răng hữu thanh.

Logo chữ V thường xuyên được sử dụng tại Việt Nam

Logo chữ V thường xuyên được sử dụng tại Việt Nam

Thiết kế logo chữ V

Nhiều doanh nghiệp thiết kế logo chữ V với ý nghĩa “Victory” (Chiến thắng)

Biểu tượng chữ V dường như đã đi sâu vào văn hóa đại chúng ở nhiều nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Thực tế, biểu tượng này mới xuất hiện từ cuối thập niên 1960 và bắt đầu được biết tới rộng rãi hơn tại Châu Á hồi cuối thập niên 1980 khi những sự kiện thể thao lớn các vận động viên thường giơ 02 ngón tay hình chữ V cũng với ý nghĩa là dành chiến thắng.

Trong phong thủy, đối với một số người có chữ V trong lòng bàn tay rất may mắn, thành công và kiếm được nhiều tiền. Họ được sở hữu khối tài sản lớn và họ may mắn làm quen được với những người tốt trong cuộc đời.

Những người như vậy tìm những người bạn đáng tin cậy và ủng hộ họ bằng đẳng cấp trong cuộc sống. Không phải tất cả những người có chữ V trong lòng bàn tay đều tạo ra danh tiếng tốt trong xã hội và luôn luôn tìm thấy người phụ nữ may mắn mỉm cười với họ.