Đầu tiên chúng ta phải tìm câu trả lời cho câu hỏi Logo là gì ? Trong Tiếng Anh Logo là từ viết tắt của logotype. Logo của các tổ chức, cá nhân giống như bộ mặt của họ, đẹp khen – xấu chê, càng độc đáo thì càng bí ẩn.
Logo là gì ?
Logo (từ tiếng Anh, vắn tắt từ logotype), trong tiếng Việt thường được gọi là Biểu trưng (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.
Thông thường, biểu trưng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.
Tại sao bạn cần một logo? Và tại sao nó cần phải tuyệt vời?
Doanh nghiệp thực sự giống như hẹn hò — bạn đang cố gắng thu hút đúng khách hàng và khiến họ rơi vào tình yêu với thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy nghĩ logo của bạn là hình ảnh trong hồ sơ hẹn hò của bạn. Đó là điều sẽ khiến mọi người quan tâm và cố gắng tìm hiểu thêm về bạn (hoặc là “next” nếu như bạn không dành cho họ).
Vì vậy, bạn luôn muốn người ta nhìn thấy hình ảnh tốt nhất của bạn, phải không? Biểu tượng của bạn sẽ có tác động rất lớn đến ấn tượng đầu tiên giúp giới thiệu doanh nghiệp của bạn: Nó sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin về thương hiệu của bạn và cho họ biết nếu sản phẩm có phù hợp với họ hay không.
Bởi vì logo của bạn là một phần thiết yếu của thương hiệu, nên bạn muốn đảm bảo nó được thực hiện tốt. Tất cả các sản phẩm giúp xây dựng thương hiệu của bạn đều sẽ có biểu tượng trên đó. Nó sẽ giúp website nổi bật hơn trên Internet, giúp nâng tầm bao bì và danh thiếp của bạn. Một thiết kế logo tuyệt vời, chuyên nghiệp không chỉ có khả năng truyền đạt những gì bạn thích. Nó cũng sẽ tạo ấn tượng tốt đầu tiên và giúp bạn nổi bật so với thị trường.
4 yêu cầu cơ bản khi thiết kế logo
Theo Al Ries và Laura Ries (1998), Alycia Perry (2003), cũng như một số chuyên gia thương hiệu khác thì biểu trưng của thương hiệu thường phải đảm bảo một số yêu cầu.
- Khác biệt: có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Đây là chức năng quan trọng của biểu trưng, giúp phân biệt thương hiệu hay sản phẩm với thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.
- Đơn giản, dễ nhớ: tạo khả năng dễ chấp nhận, dễ suy diễn. Trong vài chục giây quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét biểu trưng trong trí nhớ. Trong bối cảnh nhiều sản phẩm cạnh tranh cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, biểu trưng của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản. Kodak sử dụng chữ K được viết cách điệu, McDonald sử dụng chữ M hình cánh cổng màu vàng, Nike sử dụng nét phết, IBM sử dụng tên thượng hiệu viết cách điệu. Hầu như những dấu hiệu thương hiệu này chỉ sử dụng 1 hoặc 2 màu cơ bản như màu vàng của Kodak, McDonald, màu xanh da trời của IBM, hay màu đỏ của Coca Cola.
- Dễ thích nghi: có khả năng thích nghi trong các thị trường thuộc khu vực khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm.
- Có ý nghĩa: biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan. Thực tế là những biểu trưng có ý nghĩa tự thân về sản phẩm lại thường không tạo nên cảm giác khác biệt. Hơn nữa, sản phẩm ngày nay thường quá phức tạp khiến tên gọi hay hình ảnh có ý nghĩa thì lại khó khác biệt, dễ nhớ và đảm bảo tính tượng trưng. Cho nên trong thực tế tính ý nghĩa này thường được tạo ra qua các liên tưởng về thương hiệu hơn là tự thân thương hiệu.