Sau đây là bài viết trích từ cuốn sách “Những thiết kế huyền thoại 4”, cuốn sách mới nhất của JKR, cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc vào các thương hiệu thành công nhất thế giới.

Red Bull Soapbox Derby

Red Bull Soapbox Derby

Dưới sự lãnh đạo của chủ sở hữu thương hiệu người Áo Dietrich Mateschitz, đột phá lịch sử đưa  Red Bull trở thành một hiện tượng nổi bật trong nghệ thuật, đua xe, máy bay và đưa thương hiệu vươn  ra toàn cầu. Về  kinh nghiệm và thông tin liên lạc, công ty Mateshitz đã gia tăng giá trị khôn lường cho thương hiệu. Khi thiết kế logo họ đã không thêm bất cứ điều gì vào bản gốc của thức uống năng lượng Thái Lan. Đôi khi, người ta biết khi nào không nên can thiệp vào sự kỳ diệu là điều mà làm cho sự kỳ diệu đó phát triển.

Red Bull Logo Thái

Qua đây tôi sẽ nói với bạn một chút về lịch sử và nguồn gốc của Red Bull nhé !

Trong những năm 1970, Red Bull đang được bán ở thị trường bình dân dành cho các nông dân, công nhân xây dựng và lái xe tải ở Thái Lan. Tên thường gọi của nó là Krating Daeng (tên của Red Bull ở Thái lúc bấy giờ ) là một thức uống dân dã dành cho người đàn ông khi làm việc. Nó có tác dụng giúp vượt qua mệt mỏi, tỉnh táo và giúp tài xế có thể lái xe cả đêm.

Muay Thai

Muay Thái

Các nhà sản xuất đồ uống đã hợp tác lâu dài với Muay Thái (hiệp hội boxing Thái Lan), và loại đồ uống này đã trở nên phổ biến và là một xu hướng đồ huống hiện đại, mới nhất lúc bấy giờ. Với thành phần từ đường, caffein và taurin (một acid amin được chiết xuất từ mật bò) được đựng trong một chai thủy tinh nâu đỏ với màu sắc tươi sáng và được dán nhãn hiệu. Red Bull đã trở thành một thương hiệu thành công nhất trên thị trường.

Krating Daeng chai

Krating Daeng

Khi doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz có một chuyến kinh doanh tới Thái Lan. Ông tình cờ uống và dường như nhận ra rằng nó giúp ông chữa khỏe việc “chóng mặt” khi đi máy bay. Sau khi hợp tác với nhà phát minh người Thái Chaleo Yoovidhya, họ đã tung ra một phiên bản nước uống mới thay đổi một chút so với thức uống Thái cho phù hợp với thị hiếu Châu Âu.

Làm thế nào mà Red Bull từ thức uống địa phương trở thành một thương hiệu toàn cầu luôn là một câu hỏi rất khó trả lời ngắn gọn. Nó thể hiện tầm nhìn và ý tưởng sâu sắc của Dietrich Mateshitz, để có thành công như vậy không thể không kể tới phương thức truyền thông xuất sắc trên các sự kiện, diễn đàn lớn của Red Bull. Qua thương hiệu của Red Bull chúng ta nhận ra đôi lúc cần phải bình tĩnh, kiềm chế và nhạy bén với những cơ hội và ý tưởng mới. Khi Mateschitz quyết định bán “Krating Daeng” ở Áo, ông cẩn thận giữ lại toàn bộ hình ảnh logo thương hiệu, để lại hình ảnh 2 con bò được gần như nguyên vẹn. Ông công nhận rằng đó là một cảm giác “ngoại” kỳ lạ, độc đáo và nó đã được người tiêu dùng tích cực ủng hộ cho một thương hiệu nước uống tăng lực mới.

Red Bull màu sắc

Logo Red Bull trên lon nước tăng lực

Thiết kế một logo không phải thực hiện đơn giản, nhanh chóng hoặc chỉ cần qua một đêm là xong mà chúng ta cần phải tìm hiểu, và theo sát sự phát triển của nó, từ đó logo sẽ gắn liền với thực tế. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều thương hiệu nước uống tăng lực, nhưng không có một loại thức uống nào có chất lượng và được người dùng đón nhận nhiều như Red Bull.

Có thể bạn chưa biết ?

  • Nhờ Red Bull, người đồng sáng lập nó – Dietrick Mateschitz là người đàn ông giàu nhất ở Áo.
  • Red Bull đang sở hữu bốn đội bóng đá (có trụ sở tại Leipzig, Salzburg, New York và Campinas tại Brazil) và hai bộ trang phục đua xe F1. Hoạt động sản xuất trang phục đua xe F1 mang lại cho Red Bull nửa tỷ đô la mỗi năm.