Hầu hết mọi người đã khá quen thuộc với cụm từ “nhận diện thương hiệu”, bởi lẽ nó xuất hiện phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Điển hình như việc khi khách hàng muốn lựa chọn sản phẩm mình mong muốn, buộc phải nhận diện thương hiệu. Từ đó mới có thể đưa ra sự so sánh về chất lượng, giá thành giữa các sản phẩm và chọn cho mình mặt hàng phù hợp nhất. Mặt khác các doanh nghiệp hay công ty khi muốn quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng cũng cần phải tạo sự ấn tượng, đặc sắc thông qua việc nhận diện thương hiệu.
Có thể nhiều người đã hiểu nôm na về cụm từ nhận diện thương hiệu nhưng bản chất thực sự của nó thì chỉ có những người trong ngành thiết kế, quảng cáo mới hiểu rõ nhất. Nhận diện thương hiệu chính là hoạt động dùng tất cả các ấn phẩm mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận và giới thiệu tới khách hàng như: thiết kế logo công ty, câu khẩu hiệu hay slogan của công ty, danh thiếp, phong bì thư, tiêu đề thư, biển bảng quảng cáo, nhãn mác bao bì, tờ rơi, tờ gấp, profile, brochure, catalogue… Đơn giản hơn đây là hoạt động giúp khách hàng có thể nghe thấy, nhìn thấy và ghi nhớ hình ảnh về thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.
Việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt giúp tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng về thương hiệu, chiếm được vị trí trong tâm trí, nhận được tình cảm yêu mến của khách hàng. Khi sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu tốt đồng nghĩa với việc bạn đang nắm bắt được thành công khi mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. Nhờ đó các doanh nghiêp, công ty sẽ tăng được doanh số, đơn hàng. Hơn thế nữa khi đầu tư đồng bộ bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng, tạo nên sự thống nhất trong hoạt động mua – bán, giảm áp lực trong việc phải tuyên truyền, quảng cáo bằng miệng. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, tự tin ra quyết định mua hàng vì họ tin vào những giá trị ưu việt mà Thương hiệu mang đến cho họ.
Để xây dựng một hình ảnh tốt cho công ty, doanh nghiệp đòi hỏi cần phải chú trọng vào khâu thiết kế thương hiệu. Việc thiết kế phải thực hiện theo quy trình khoa học với sự kết hợp chặt chẽ của nhiều bộ phận, lựa chọn các thành tố hợp thành một thương hiệu theo đặc điểm của từng sản phẩm, thị trường để tạo ra quá trình nhận thức, thúc đẩy sự hình thành mối quan hệ thống nhất, mạnh mẽ và thuận lợi hoặc tạo ra sự đánh giá và tình cảm tích cực từ phía khách hàng.
Một số yếu tố cấu thành nên bộ nhận diện thương hiệu như: Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng bao gồm: khẩu hiệu, slogan, danh thiếp, giấy viết thư, tiêu đề thư, hóa đơn, thẻ nhân viên, đồng phục. Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm: bao bì sản phẩm, tem nhãn dán sản phẩm, phiếu bảo hành, quyển hướng dẫn sử dụng. Bộ nhận diện sản phẩm ngoài trời: biển hiệu công ty, băng rôn, biển quảng cáo, biển hiệu trước văn phòng. Bộ nhận diện thương hiệu marketing: brochure, catalogue, tờ rơi, tờ gấp, hồ sơ cá nhân, website, video quảng cáo.
Tóm lại hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá Thương hiệu hữu hiệu nhất, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản lý và đầu tư một cách sâu rộng , lâu dài cũng như hoàn chỉnh.