Gắn liền với logo chữ thập nổi tiếng của nhà sản xuất xe hơi danh tiếng Chevrolet là một câu chuyện thú vị liên quan đến người đồng sáng lập – William Crapo Billy Durant. Ông Durant đã sáng tạo ra logo hình chữ thập này khi vô tình nhìn thấy thiết kế này trên giấy dán tường của một khách sạn tại Paris (Pháp). Sau nhiều năm, câu chuyện về nguồn gốc logo chữ thập của Chevrolet vẫn tiếp tục được lan truyền đến nhiều thế hệ tiếp theo. Thậm chí, trong một ấn bản phát hành kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Chevrolet được in vào năm 1961, câu chuyện trên được kể lại một cách rất rành mạch.
Logo Chevrolet – Một trong những logo tồn tại lâu đời
Năm 1913 chính là năm đầu tiên logo chữ thập được sử dụng trên các mẫu xe của Chevrolet. Đây là logo đã xuất hiện rất nhiều lần trên các sản phẩm, quảng cáo, tài liệu bán hàng và trở thành dấu hiệu đặc trưng cho dòng xe chất lượng của Chevrolet. Người có công sáng tạo ra logo hình chữ thập chính là ông Durant, ông đã tin mẫu thiết kế này sẽ trở thành biểu tượng phù hợp cho Chevrolet ngay từ khi mới hình thành ý tưởng thiết kế ban đầu.
Hơn 100 năm qua, logo chữ thập đã gắn bó với nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng Chevrolet và đã trở thành một trong những logo lâu đời, có sức lan tỏa rộng khắp hiện nay.
Câu chuyện thực sự về sự sáng tạo logo Chevrolet
Xoay quanh nguồn gốc của logo Chevrolet, có khá nhiều quan điểm trái chiều. Đến khi nhà sử học Ken Kaufmann tìm ra được sự thật, mọi người mới biết đâu là nguồn gốc chính xác của logo chữ thập.
Khi nghiên cứu các tài liệu cũ từ năm 1910-1917, nhà sử học Kaufmann đã tìm thấy một mẩu quảng cáo của hãng than Coalettes đăng ngày 12/11/1911, chỉ 9 ngày sau khi ông Durant hợp tác với hãng Chevrolet. Ngay lập tức, ông nhận ra được sự tương đồng giữa logo của Coalettes và Chevrolet.
Cả hai đều bắt đầu bằng chữ C, có 9 ký tự và rất khó phát âm. Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ nằm ở cách viết chữ cái trên logo Coalettes. Rõ ràng, chữ trên logo của Coalettes nghiêng và điệu đà hơn. Trong khi đó, logo Chevrolet lại sử dụng kiểu chữ trang trọng và vuông vắn. Khi thiết kế logo, Coalettes đã cố tình nhấn vào chữ cái E ở giữa bằng cách viết thật to. điều này sẽ giúp người tiêu dùng dễ phát âm tên nhãn hiệu hơn.
Nếu đúng sự thật là như vậy thì sẽ không quá khi nói rằng hãng Chevrolet đã nợ những người sáng lập nhãn hiệu Coalettes một lời cảm ơn vì đã gợi nên cảm hứng cho logo chữ thập nổi tiếng của họ.