“Nếu coi Apple như một con người thì có thể được mô tả bởi những tính từ như: Sáng tạo, Phong cách, Đơn giản, Đổi mới, Tự do”

Cùng  công ty thiết kế logo  phân tích thương hiệu Apple bằng mô hình brandkey trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Mô hình Brandkey cho Apple

Mô hình Brandkey cho Apple

>>> Xem thêm:  Giới thiệu các bước để xác định USP cho sản phẩm của bạn

1, Mô hình Brandkey cho Apple

Mô hình này được mô tả bởi hình chiếc ổ khóa, bao gồm 2 nhóm: nhóm ảnh hưởng và nhóm tạo lập.

Nhóm 1: Nhóm ảnh hưởng

  • Root Strength: Nền tảng giá trị của thương hiệu đem đến cho khách hàng của mình, thể hiện thông qua thông điệp/tuyên ngôn/lời hứa và những hành động cụ thể, có thể trải nghiệm được.
  • Competitive environment: môi trường kinh doanh tiềm năng, độ lớn thị trường, đối thủ cạnh tranh , thương hiệu nào là số 1 trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Target: Khách hàng mục tiêu là ai? Độ tuổi nào? Thói quen sở thích ra sao, nhu cầu mong muốn của họ là gì? Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng tới khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Insight: Thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì ? sản phẩm giải quyết được gì cho họ?họ tương tác ra sao với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Nhu cầu của thị trường hiện nay ra sao?

Nhóm 2: Nhóm tạo lập

  • Benefits: Lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm cả lợi ích về mặt lý tính cũng như cảm tính.
  • Value, Personality, Beliefs: Giá trị và cá tính đặc trưng của thương hiệu như một con người. Điểm khác biệt, độc đáo, duy nhất của thương hiệu.
  • Reason to Believe: Lý do khiến khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu của bạn ? (phương châm kinh doanh, thế mạnh sản phẩm, chất lượng dịch vụ… )
  • Core Value: Giá trị cốt lõi của thương hiệu, thứ không thể thay thế bởi bất cứ yếu tố nào, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phát triển xoay quanh điều này.

2, Phân tích thương hiệu Apple:

Các sản phẩm của Apple

Các sản phẩm của Apple

>>>>Tham khảo bài viết : Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

  •  Root strength – Thế mạnh cốt lõi

Thế mạnh của Apple là sản phẩm công nghệ có thiết kế vượt trội và khác biệt. Trong khi các công ty công nghệ khác thường cạnh tranh về tính năng sản phẩm, tốc độ xử lý phần mềm, công nghệ phần cứng…thì Apple xác định thế mạnh của mình nằm chính ở thiết kế, khiến mọi sản phẩm của hãng giống như một tác phẩm nghệ thuật.

  • Competitive environment – Môi trường cạnh tranh

Môi trường cạnh tranh trong ngành công nghệ vốn luôn khốc liệt, đồng thời lại luôn thay đổi khó lường nên tất cả những doanh nghiệp gia nhập ngành đều cần phải cạnh tranh trong việc đón đầu xu thế của sự phát triển của công nghệ và thị hiếu người tiêu dùng. Các đối thủ chính của Apple là Samsung, Nokia, HTC, Dell, HP, mỗi đối thủ cạnh tranh với Apple trong một vài phân khúc như điện thoại, máy tính, tablet, máy nghe nhạc…Trong đó Samsung có thể được đánh giá là đối thủ trực tiếp cạnh tranh với Apple gay gắt nhất trên mọi phân khúc.

  • Target – Đối tượng mục tiêu

Đối tượng chính mà Apple hướng tới là những tín đồ công nghệ- chủ yếu là nam giới độ tuổi 18-40.

  • Insight

Những người yêu Apple thường là người yêu công nghệ, cái đẹp, sự sáng tạo, sự tinh tế thanh lịch. Giới làm việc trong ngành sáng tạo thường là fan ruột của Apple. Họ cũng có thể là doanh nhân hoặc những người yêu sự đột phá, dẫn đầu.

  • Benefits – Lợi ích

Apple xác định các sản phẩm công nghệ của mình không chỉ đáp ứng những lợi ích lý tính như giúp cuộc sống tiện nghi hơn, giúp xử lý công việc hiệu quả hơn, giúp kết nối con người, mà còn nhấn mạnh đến giá trị cảm xúc là giúp người dùng thể hiện giá trị bản thân.

  • Values, Beliefs, Personality – Giá trị, Niềm tin, Cá tính

Nếu coi Apple như một con người thì có thể được mô tả bởi những tính từ như: Sáng tạo, Phong cách, Đơn giản, Đổi mới, Tự do

  • Reason to believe – Lý do tin tưởng

Các sản phẩm của Apple đều được chú trọng từ phần cứng đến các phần mềm đi kèm. Bất cứ sản phẩm “i” nào của Apple, từ Mac, Tune, Phone, đến Pad đều đồng nghĩa với với “phép màu” công nghệ tân tiến nhất. Trong năm 2015, sự thành công của bộ đôi smartphone iPhone 6 và 6 Plus đã trở thành bệ phóng đưa Apple trở lại với vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới. Chỉ trong một năm, giá trị của thương hiệu này đã tăng tới 67%, đạt con số khổng lồ 247 tỷ USD.

  • Discriminator – Điểm khác biệt

Đứng trước nhiều đối thủ nặng ký khác về sức mạnh công nghệ, đội ngũ Apple đã lựa chọn định hướng khác rất thông minh cho các sản phẩm “I”. Được cho là dựa trên lý thuyết bản sắc xã hội ( Social Identity Theory), Apple đã sử dụng sự phân biệt mạnh mẽ của sản phẩm để tạo điểm khác biệt. Về cơ bản, lý thuyết này chỉ ra rằng cái tôi của bạn được xây dựng dựa trên nhóm xã hội hoặc nhóm mà bạn nghĩ rằng mình là một phần trong đó. Và Apple đã tạo ra các sản phẩm với những giao diện, tính năng khiến khách hàng cảm nhận rằng họ khác biệt hoàn toàn so với những người sử dụng các thương hiệu khác.

  • Essence – Giá trị cốt lõi

Cuối cùng, giá trị cốt lõi khi mà chúng ta liên tưởng tới thương hiệu Quả Táo chính là: Công nghệ, Sáng tạo, Khác biệt, Tinh tế. Giá trị này đã được truyền thông rất hiệu quả và thành công qua nhận diện và hành vi thương hiệu của Apple suốt bao năm qua.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn thành công !

Một số dịch vụ chúng tôi cung cấp :